110 ♪♪♪ Ngài Gọi Con ♪♪♪ - Tuyên xưng mình là Con Thiên Chúa-Nguyện Ngắm theo PP Xuân Bích - ♫♫- Ngài Gọi Con -♫♫

♪♪♪ Ngài Gọi Con ♪♪♪ - Tuyên xưng mình là Con Thiên Chúa-Nguyện Ngắm theo PP Xuân Bích

BÀI NGUYỆN NGẮM
Thứ Sáu, tuần V Mùa Chay – Lời Chúa : Ga 10,31 – 42.
I.     CHUẨN BỊ
1.1  Chuẩn bị gần.
-     Chọn đề tài: Tuyên xưng mình là Con Thiên Chúa.
-     Xác định những điểm sẽ nhìn ngắm:
Nhìn ngắm Chúa Giê-su, Người là Con Thiên Chúa, Đấng được Chúa Cha xức dầu tấn phong bởi Thánh Thần, Người đã xuống thế làm người để mạc khải cho nhân loại được biết Thiên Chúa yêu thương họ vô cùng.
Ngắm nhìn nơi Đức Ki-tô, Người đã dám mạnh dạn tuyên xưng mình là con Thiên Chúa trước các thượng tế và kinh sư. Hơn nữa, Người còn minh chứng lời tuyên xưng ấy bằng chính đời sống hoàn hảo, trọn vẹn nơi thân xác con người. Nhờ đó, Chúa Giê-su đã cho họ thấy được tình yêu của Chúa Cha dành cho nhân loại qua việc hy sinh Con Một của Mình.
Gương sống của Đức Ki-tô khiến bạn có suy nghĩ gì? Có bao giờ bạn dám tuyên xưng mình là con Thiên Chúa chưa? Có bao giờ, bạn dám sống và làm chứng cho Chúa bằng đời sống của mình như Chúa Giê-su đã làm không? Hay nhiều lúc, chúng ta còn đi ngược lại với lời tuyên xưng đó bằng chính những gương mù gương xấu và cả việc chối bỏ Chúa, chối bỏ những lời dạy của Người trong cuộc đời của chính chúng ta.
-     Ơn xin:
Xin cho mỗi người chúng ta luôn biết ý thức rằng mình là con Thiên Chúa, đã được Chúa tái sinh qua phép rửa bởi nước và Thánh Thần, được cứu chuộc bằng máu rất châu báu là chính Đức Giê-su Ki-tô. Qua đó, chúng ta hãy biết sống và làm chứng cho Chúa bằng chính đời sống đạo đức và yêu thương, nhằm xứng đáng với tình yêu mà Chúa dành cho ta.

1.2  Chuẩn bị rất gần.
-     Đặt mình trước mặt Chúa.
Lạy Chúa, con tin thật Chúa đang ngự trong lòng con. Chính giờ phút này đây, con có thể cảm nhận được sự ấm áp trong tâm hồn con khi được Người viếng thăm. Con sấp mình thờ lạy Chúa, xin Chúa khai lòng mở trí cho con, xin Chúa hướng tâm hồn con lên cùng Chúa trong giờ nguyện ngắm này.
Lạy Chúa, xin Ngài thứ tha tội lỗi của con, bởi con đây là kẻ tội lỗi, yếu đuối đã nhiều lần làm mất lòng Chúa. Giờ đây, trước mặt Chúa, con ao ước được nhìn ngắm Chúa một cách kĩ càng hơn, được lắng nghe tiếng Chúa từ sâu thẳm trong trái tim của con. Xin Chúa cho con có được ít phút nguyện ngắm này thật sốt sắng. Xin Chúa Thánh Thần là Đấng Bảo Trợ và hướng dẫn tâm hồn con, xin Ngài soi sáng lòng trí con, nâng đỡ và dẫn đưa con đến cùng Thiên Chúa.
II.           NGUYỆN NGẮM
1.    Thờ lạy.
Lạy Chúa Giê-su, Ngài là con Thiên Chúa Hằng Hữu, là Đấng được Chúa Cha xức dầu tấn phong từ trước muôn đời. Ngài đã đến thế gian, đã mạc khải cho nhân loại được biết về Thiên Chúa Cha, Đấng giàu lòng xót thương nhân loại, không bỏ rơi nhân loại cho dù họ bội phản, họ bất trung với Ngài. Như lời ông Da-ca-ri-a chúc tụng Thiên Chúa “Chúc tụng Đức Chúa là Thiên Chúa Ít-ra-en đã viếng thăm cứu chuộc dân Người” (Lc 1,68). Qua các ngôn sứ, Chúa Cha dần dần cho nhân loại được thấy tình yêu thương vô bờ bến của Người dành cho họ. Hơn nữa, tình yêu ấy còn đạt đến độ chín mùi qua chính con một Người là Đức Giê-su Ki-tô như trong thư gửi tín hữu Do Thái đã đề cập rất rõ điều này “Thuở xưa, nhiều lần nhiều cách, Thiên Chúa đã phán dạy cha ông chúng ta qua các ngôn sứ; nhưng vào thời sau hết này, Thiên Chúa đã phán dạy chúng ta qua Thánh Tử” (Dt 1,1-2).
Lạy Chúa Giê-su, Người đã dám mạnh mẽ tuyên xưng mình là Con Thiên Chúa trước mặt các kinh sư và thượng tế khi Người bị họ chất vấn mình. Lời tuyên xưng ấy làm cho họ nổi nóng và cảm thấy ghen tức. Họ cho rằng Đức Giê-su đang nói phạm thượng “Chúng tôi ném đá ông, không phải vì một việc tốt đẹp, nhưng vì một lời nói phạm thượng, ông là người phàm mà lại tự cho mình là Thiên Chúa” (Ga 10,33). Nhưng Người đã chỉ cho họ thấy những phán quyết sai lầm của họ. Chúa đã dùng Thánh Kinh để giải thích cho họ điều đó “Ta đã phán: các ngươi là những bậc thần thánh” (Ga 10,34). Chúa đã khẳng định và nhấn mạnh rằng, những kẻ lắng nghe và thi hành thánh ý Chúa Cha là những bậc thần thánh, xứng đáng là con của Thiên Chúa.
2.    Hiệp thông.
Chúa ơi! Chúa là Đấng Thánh của Thiên Chúa, Chúa đã chấp nhận mặc lấy thân xác loài người yếu hèn của chúng con, để sống, để làm chứng cho Thiên Chúa và tình thương của Ngài. Qua Chúa, Ngài biểu lộ tình yêu vô bờ bến dành cho nhân loại, dành cho những đứa con hư hỏng, bất trung và nhiều tội lỗi. Chúa đã đến thế gian, sống trọn kiếp người ngoại trừ tội lỗi, Chúa đã sống và minh chứng cho nhân loại được thấy về tình yêu của Thiên Chúa bằng chính lời nói và việc làm của mình. Chúa đã thánh hóa cuộc đời và là mẫu gương đích thực của chân lý và sự sống duy nhất trên trần gian này. Thế mà, chúng con đây, những đứa con ngỗ nghịch và ương bướng đã chối bỏ tình yêu thương đó. Trái lại, chúng con còn để cho tội lỗi của thế gian, xác thịt chiếm lĩnh tâm hồn và thân xác để chúng con dần xa Chúa hơn.
Chúa ơi! Chúng con thấy mình thật xấu hổ, bởi lẽ, Chúa đã dạy chúng con, ai lắng nghe và thi hành theo thánh ý của Thiên Chúa thì mới trở thành con cái của Người. Thế nhưng, không ít lần chúng con đã để ma quỷ và xác thịt cám dỗ đã khiến mình không thể lắng nghe được tiếng Chúa đang thoi thúc trong lương tâm mỗi người chúng con. Để rồi, chính chúng con dần xa lánh và sống trong sự nguội lạnh vì thiếu vắng Thiên Chúa, thiếu vắng tình yêu của Ngài. Chúng con đã không dám tuyên xưng mình là con Thiên Chúa, là anh em, là bạn hữu với Đức Ki-tô, không dám làm chứng cho Thiên Chúa bằng chính đời sống của mình như Đức Giê-su đã dạy. Chúa ơi, xin Người thứ tha tội lỗi cho chúng con.
3.    Hợp tác.
Lạy Chúa, với những tâm tình mà con dâng lên Chúa, con hằng ước mong được Chúa thứ tha những lầm lỗi, thiếu sót của con. Con biết Chúa yêu chúng con nhiều lắm, thế nhưng những đứa con ngỗ nghịch này lại chẳng chút hối cải, lại chẳng chút ăn năn mà cứ tiếp tục, tiếp tục làm mất lòng Chúa, làm Chúa buồn hơn. Giờ đây, con xin tự đề ra cho mình một quyết tâm thật cụ thể trong ngày hôm nay, quyết tâm đó được xem như một lời chứng, một lời tuyên xưng mình là con Thiên Chúa. Quyết tâm đó có thể là việc tham dự các giờ đạo đức một cách sốt sắng, hay là một việc làm hy sinh nho nhỏ, như quét nhà, dọn phòng vệ sinh hay nhắc nhở anh em xuống nhà nguyện đúng giờ và làm những công việc đó một cách ý thức nhằm tuyên xưng mạnh mẽ rằng “Tôi là con Thiên Chúa”.
III.        KẾT THÚC
Lạy Chúa, xin tạ ơn Chúa vì đã cho chúng con có được ít phút nguyện ngắm thật sốt sắng, chắc không ít lần trong thời gian này, chúng con không tránh khỏi sự lo ra, chia trí, ngủ gật. Xin Chúa thương, thứ tha và ban ơn cho mỗi người chúng con, để chúng con sẽ sốt sắng hơn trong lần nguyện ngắm tiếp theo.
Xin Mẹ Maria, là mẫu gương cho mỗi người chúng con về đời sống tâm tình phó thác vào Chúa, Mẹ đã sống trọn của đời của mình với những gì tốt đẹp nhất dâng lên cho Thiên Chúa, Mẹ đã sống minh chứng cho Ngài bằng một đời sống thánh thiện và lắng nghe lời Chúa.
Hoa thiêng liêng: xin lặp lại câu nói trong ngày: “ai thi hành ý muốn của Cha tôi, Đấng ngự trên trời, người ấy là anh chị em tôi, là mẹ tôi.”
Chúng ta hãy cùng hiệp dâng lên Chúa qua lời cầu xin nơi Mẹ, qua Kinh Trông Cậy để những lời cầu nguyện của chúng ta sẽ được Chúa mau mắn nhận lời hơn.
“Chúng con trông cậy Rất Thánh Đức Mẹ Chúa Trời xin chớ chê chớ bỏ lời chúng con nguyện trong cơn gian nan thiếu thốn, Đức Nữ Đồng Trinh hiển vinh sáng láng... ”
Lạy Rất Thánh Trái Tim Đức Chúa Giê-su ...
Lạy Trái Tim cực thanh cực tịnh Rất Thánh Đức Bà Maria ...


Lay Thánh Giu-se là bạn thanh sạch Đức Bà Maria trọn đời đồng trinh ...

No comments:

Post a Comment