110 ♪♪♪ Ngài Gọi Con ♪♪♪ - Đấng Mesia - Đấng Yêu Thương Phục Vụ.-Nguyện Ngắm theo PP Xuân Bích - ♫♫- Ngài Gọi Con -♫♫

♪♪♪ Ngài Gọi Con ♪♪♪ - Đấng Mesia - Đấng Yêu Thương Phục Vụ.-Nguyện Ngắm theo PP Xuân Bích

BÀI NGUYỆN NGẮM
Thứ Tư, tuần III MÙA VỌNG – Lời Chúa: Lc 7, 18-23.
“Thầy có thật là Đấng phải đến không?”
 I/ CHUẨN BỊ
a. Chuẩn bị gần
-          Đề tài:  Đấng Mesia - Đấng Yêu Thương Phục Vụ.
-          Xác định những điểm sẽ nhìn ngắm:
- Nhìn ngắm Chúa Giê-su là Con Thiên Chúa, người được Chúa Cha sai xuống thế làm người để dẫn dắt loài người ra khỏi chốn tăm tối và muôn vàn tội lỗi.
- Nhìn ngắm vị Chúa Giê-su là vị Vua cao cả sắp đến - đã lấy tình yêu thương không biết mệt mỏi của Thiên Chúa mà tha thứ, chữa lành mọi bệnh tật cho trần gian về thân xác cũng như tâm hồn.
=> Với lòng nhân hậu của Chúa Giê-su ta học hỏi được gì và đã hành động như thế nào?
=> Chúng ta có cảm nhận như thế nào về những điều người đã làm cho ta?
Và đặc biệt tôi – là một người bước theo chân Chúa, tôi hãy nhìn lại mình, qua những việc làm hằng ngày, tôi có noi gương vị Vua cao cả đó mà yêu thương phục vụ anh em mình không? Hay tôi vẫn còn có những mối bất hòa, gây chia rẽ với anh em?
-   Ơn xin: Xin Chúa cho chúng ta noi gương Đấng Mesia biết lấy tình yêu thương bác ái mà đối xử với nhau, mong sao hình ảnh của Đấng Cứu Độ hiện diện trong mỗi người anh em chúng ta.

b. Chuẩn bị rất gần:
Lạy Chúa, chúng con tin thật Chúa đang ngự trong lòng chúng con, nhất là qua Bí tích Thánh Thể, là Bí tích vô cùng cao trọng mà Chúa vừa ban cho mỗi người chúng con. Chúng con thờ lạy Chúa, chúng con ca ngợi, chúng con cảm tạ Chúa vì bao hồng ân Chúa đã ban cho chúng con.
Lạy Chúa, xin Chúa cũng thứ tha tội lỗi cho chúng con, miệng lưỡi chúng con không xứng đáng để ca tụng Chúa, bởi chúng con là những kẻ tội lỗi, mỏng dòn, yếu đuối đã nhiều lần làm mất lòng Chúa. Giờ đây, trước mặt Chúa, chúng con ao ước được nhìn ngắm Chúa một cách kĩ càng hơn, được lắng nghe tiếng Chúa trong tâm hồn của mỗi người. Xin Ngôi Ba Thiên Chúa đốt lửa sốt mến trong lòng chúng con để chúng con có được ít phút nguyện ngắm này thật sốt sắng.
       II. NGUYỆN NGẮM
1. Thờ lạy:
           Lạy Chúa Giê-su, Ngài là Vua cao cả và là Chúa tể của mọi loài thụ tạo, nhưng Ngài đã vâng lời Thiên Chúa Cha và đã xuống thế mang lấy thân phận con người như chúng con, Ngài đã dùng lòng nhân hậu vô biên của mình mà dẫn dắt chúng con ra khỏi chốn tối tăm của tội lỗi. Với quyền năng của mình Ngài đã tỏ bày cho chúng con thấy Thiên Chúa yêu thương loài người đến dường nào.
           Với tình thương cao cả dành cho loài người và quyền năng Đấng Tối Cao, Ngài còn chữa lành mọi bệnh tật cho muôn dân, bệnh tật về thân xác cũng như tâm hồn: người mù được thấy, kẻ què đi được, người cùi được sạch, kẻ điếc được nghe, người chết sống dậy…
            Chúa Giê-su đã chữa bệnh cho con trai của một quan cận về thành Ca-phác-na-um. “Ông cứ về đi, con ông sống” (Ga 5,50). Hay Ngài đã chữa lành cho mọi kẻ đau ốm, đuôi mù, què quặt nằm la liệt ở hồ nước tại Bết-da-tha. “Anh hãy trỗi dậy, vác chõng mà đi” (Ga 5, 8). Người ấy liền được khỏi bệnh, vác chõng và đi được. Vị Vua trời đất cao cả mà phải làm những việc này sao ?. Đến nỗi trong bài Tin Mừng hôm nay, các môn đệ ông Gio-an phải ngạc nhiên mà thốt lên rằng: “ Thầy có thật là Đấng phải đến không?”
Đấng Mesia, vị Vua sắp đến, phải ngồi trên ngài vàng mà đến chứ ? Chúa Giê-su đã đến và đã mạc khải lòng thương xót của Đấng Quyền Năng, chính Chúa Giê-su đã làm chứng cho tình thương của Ba Ngôi Thiên Chúa.
           Đỉnh điểm là Chúa Giê-su đã dùng tình yêu vĩ đại của Đấng Tối Cao mà tha thứ tội lỗi cho loài người, tha thứ cho người đàn bà ngoại tình, “Này đây, Ta tha tội cho con” tha thứ tội lỗi cho kẻ trộm lành, đến nỗi Viên Đội Trưởng phải thốt lên rằng: “Ngài chính là Con Thiên Chúa”. Con Thiên Chúa – Đấng Nhân Hậu-Yêu Thương-Phục vụ.
            Ôi lạy Chúa, Chúa đã yêu chúng con, sống giữa chúng con và làm chứng cho tình thương bao la của Đức Chúa Cha! Hơn thế nữa, Chúa đã trao vào lòng chúng con một hơi thở mới- đó là hãy can đảm ra đi, thể hiện mình là một môn đệ biết yêu thương phục vụ như chính Đức Giê-su đã nêu gương cho chúng con.
2.  Hiệp thông
Chúa ơi!Chúa đã chấp nhận từ bỏ tất cả kể cả mạng sống của mình để cứu độ chúng con và nêu gương cho chúng con về sự yêu thương, phục vụ của Chúa, vì Chúa luôn muốn mỗi người chúng con ngày hôm nay “Hãy yêu thương nhau như chính Thầy đã yêu thương anh em” .
Ngài đã đến dạy cho chúng con biết sống yêu thương, tha thứ, sẻ chia bác ái, Ngài muốn chúng con có một tấm lòng nhân hậu, chúng con đã thấy điều ấy nơi Ngài qua hình ảnh người cha vui mừng chào đón khi người con quay về trong dụ ngôn người cha nhân lành hay người chăn chiên đã đi tìm con chiên lạc mang về , và lòng nhân hậu của Chúa còn được thể hiện qua việc Ngài dùng quyền phép để hóa phép 5 chiếc bánh và ít cá cho đoàn dân của Người được no thỏa lòng hay khi họ đang đói khát chạy đến bên Ngài để mong mỏi được chữa lành bệnh tật.
            Nhưng lạy Chúa, nhìn lại mỗi người chúng con, chúng con thật xấu hổ dường nào.
Chúng con là những người Ki-tô hữu, đặc biệt chúng con là những người bước theo chân Chúa, vậy mà chúng con đã làm méo mó đi hình ảnh của Chúa – hình ảnh của Đấng Yêu Thương. Lẽ ra, chúng con phải noi gương Chúa Giê-su, sống một cuộc đời yêu thương, phục vụ, làm chứng cho tình yêu của Chúa.
          Cách riêng, hằng ngày trong gia đình TCV này, chúng con – những người cùng chung một niềm tin, một chí hướng, vậy mà chúng con chưa thể yêu thương nhau, phục vụ, giúp đỡ, san sẻ nhau trong công việc hằng ngày. Anh em trong nhà còn chưa thương, thử hỏi làm sao để chúng con yêu thương một ai khác . Nhìn lại mình, chúng con xấu hổ lắm Chúa ơi.
Chúng con thành thật xin lỗi Chúa vì sự vô tâm, thiếu tình cảm của chúng con.
Xin Chúa cho chúng con hiểu được lòng Chúa yêu thương chúng con từng giây phút trong cuộc đời, để chúng con biết quảng đại, bác ái đem tình thương đó đến với anh em con.
3. Hợp tác
Cách cụ thể, xin Chúa đồng hành, dõi theo chúng con trong ngày sống hôm nay và giúp con thực hiện một hành vi bác ái, yêu thương cụ thể là: Hỏi thăm, giúp đỡ anh em bằng 1 việc làm cụ thể.
Xin Chúa Thánh Thần soi sáng, đốt lửa mến yêu và hướng dẫn cho dốc lòng của chúng con để ngày sống hôm nay sẽ là ngày đẹp lòng Chúa hơn bao giờ hết.
III. Kết thúc.
Lạy Chúa, xin tạ ơn Chúa đã cho chúng con có được ít phút nguyện ngắm tùy ngắn ngủi nhưng thật sốt sắng, tuy vậy nhưng chắc không ít lần trong thời gian này, chúng con không tránh khỏi lo ra, chia trí cũng như ngủ gật. Xin Chúa thương tha thứ và ban ơn cho mỗi người chúng con được sốt sắng hơn lần nguyện ngắm tiếp theo.
Xin Mẹ Maria thương cầu bầu cùng Chúa cho chúng con, để chúng con biết mở rộng tâm hồn, yêu thương phục vụ anh em con hết mình.
Bó hoa thiêng liêng, xin anh em lặp lại trong ngày câu lời Chúa: “Hãy yêu thương anh em như chính Thầy đã yêu thương anh em”.
Kinh trông cậy:
Chúng con trông cậy rất thánh đức mẹ chúa trời, xin chớ chê chớ bỏ lời chúng con nguyện, trong cơn gian nan thiếu thốn, Đức Nữ đồng trinh hiển vinh sáng láng hằng chữa chúng con cho khỏi sự dữ amen
Lạy Rất Thánh Trái Tim Đức Chúa Giê-su - Thương xót chúng con
Lạy trái tim cực thanh cực tịnh rất Thánh Đức bà Maria – Cầu cho chúng con
Lạy ông Thánh Giu-se là bạn thanh sạch Đức bà Maria trọn đời đồng trinh - Cầu cho chúng con
Lạy các Thánh Tử đạo Việt Nam – Cầu cho chúng con.

No comments:

Post a Comment