110 .†.Ngài Gọi Con.†. Dự Tu - ♫♫- Ngài Gọi Con -♫♫

.†.Ngài Gọi Con.†. Dự Tu

Dự tu là những người đang được “uốn nắn” để thích ứng với môi trường tu trì, với tiến trình đào tạo linh mục cho Giáo hội.

Chẳng biết từ khi nào, người dân bổn đạo bắt đầu quý mến, yêu thích những người dự tu, nam cũng như nữ. Vì có lòng yêu mến các dự tu nên phần nào họ cũng kỳ vọng nhiều ở các dự tu. Đối với các “thầy”, các “dì” có lẽ đó là sự khích lệ rất lớn giúp các “thầy”, các “dì” nuôi dưỡng và phát triển ơn gọi cá nhân. Thế nhưng, càng được người dân khích lệ về lý tưởng dâng hiến bao nhiêu thì các “sơ nhí”, các “thầy xứ” càng bận tâm lo lắng bấy nhiêu. Đồng thời, họ cảm thấy có một áp lực rất lớn về ơn gọi mà mình đang theo đuổi. Có lẽ vì thế mà không ít dự tu phát hiện con đường dẫn về miền đất hứa Giêsu của mình còn khá ngổn ngang bề bộn.

Sở dĩ có sự lo lắng là do dự tu ý thức mình chỉ là người đang tìm hiểu Ơn Gọi. Dự tu là danh từ dành cho những người trẻ khao khát trở thành Linh mục hay tu sỹ để phục vụ Chúa và tha nhân. Vì thế, dự tu là những người đang được “uốn nắn” để thích ứng với môi trường tu trì, với tiến trình đào tạo linh mục cho Giáo hội. Do vậy, các dự tu luôn được các cha đồng hành giúp phân định ơn gọi. Nghĩa là trong khoảng thời gian này, các dự tu được chủ động trong việc lựa chọn ơn gọi sao cho ơn gọi phù hợp trong sự quan phòng của Thiên Chúa.

Cũng chính vì ý thức mình đang trong tiến trình được đào tạo nên mỗi ngày sống, người dự tu được hướng dẫn tập tu qua cách sống từ bỏ: Ra khỏi chính mình để được vun tưới nguồn nhân cách là lời mời gọi không thể thiếu nếu muốn đẹp lòng Thiên Chúa nơi người tu trẻ. Thánh Têrêxa Hài Đồng Giêsu đã diễn tả lối sống này rất thành công qua cuộc đời thanh khiết của Ngài bằng những việc làm nhỏ nhưng chứa đựng nhiều hy sinh, tinh thần tự kiểm và một lòng tin lớn vào Chúa. Thật vậy, khi người trẻ đi đăng ký tham gia sinh hoạt dự tu, ít ai còn nghĩ đến việc vun vén cho bản thân mình như để dành tiền bạc mua nhà cửa, ruộng vườn…Mà thay vào đó, các dự tu được huấn luyện phải khước từ những tham vọng bất chính và tha thiết xin ơn công chính từ Thiên Chúa trên con đường mới này.

Mỗi lần có dịp đi tham dự các buổi lễ lớn, thí dụ như lễ khấn dòng, phong chức linh mục hay gần đây nhất là lễ phong chức giám mục của Đức cha phụ tá Giáo phận Long Xuyên, không người con nào trong gia đình giáo phận lại không lấy làm hãnh diện, tự hào khi thấy Hội Thánh Chúa tại vùng đất Long Xuyên đang trên đà phát triển. Chứng kiến sự hiện diện của hàng trăm linh mục, chủng sinh, tu sĩ nam nữ và hàng ngàn anh chị em tín hữu cùng quy tụ chung quanh bàn tiệc thánh thể trong thánh lễ đại trào đầy hy vọng và hứa hẹn này, khao khát đi tu lại tiếp tục bừng cháy trong những người dự tu. Thế nhưng, liệu bản thân tôi, là người đang tìm hiểu ơn gọi có thực sự tìm được ý muốn của Thiên Chúa ẩn chứa trong các biến cố này bao trùm cả ý định dâng hiến hoàn toàn cho Người hay không?

Để tìm được câu trả lời, thiết nghĩ mỗi người chúng ta nên tự đặt mình vào mối dây thân tình với Thiên Chúa. Dẫu biết rằng quyết định sống niềm tin vào Chúa Giêsu luôn là một thách đố. Nhưng biết đâu chính những thách đố ấy lại có thể thôi thúc ta dấn thân trong Ơn gọi của mình.

Đào Quốc Dũng

No comments:

Post a Comment