110 .†.Ngài Gọi Con.†. Cuộc đời và trận bóng - ♫♫- Ngài Gọi Con -♫♫

.†.Ngài Gọi Con.†. Cuộc đời và trận bóng

Điều tôi cảm nhận được từ cuộc sống của ngày hôm nay như một trận bóng đá. Mục tiêu của tôi là cầu gôn, tôi phải cố gắng làm sao để đưa được trái bóng ấy vào khung thành. Công việc tưởng chừng như dễ dàng nhưng không phải vậy, có rất nhiều thách thức nó cản trở tôi trên đường dẫn trái bóng ấy.


Cuộc sống tôi hệt như trận đấu bóng đá, mục tiêu tôi nhắm tới là phần thưởng nước trời-khung thành. Đồng đội tôi là ba mẹ, anh chị em trong gia đình, học sinh, thiếu nhi, bạn bè, các anh chị em sống bên tôi… Họ dạy tôi biết cho đi tình yêu thương lẫn vật chất-chuyền bóng. Họ nâng đỡ tôi khi gặp thất bại-bị té ngã, bị cướp mất bóng, bị kéo sau lưng. Họ bảo vệ tôi, đứng về phía tôi – tôi bị tiểu xảo vu oan. Và cũng chính họ động viên sau những lần tôi sút trật khung thành, họ-vẫn-bên-tôi…với hy vọng tôi sút trúng mục tiêu và đạt được ước mơ của mình. Thế nhưng, không phải đồng đội nào quanh tôi, cũng cùng tôi chơi hết trận đấu bóng đá- bên tôi suốt cuộc đời. Sẽ có lúc tôi phải chịu cảnh thay người, chịu cảnh lẻ loi, cảm thấy hụt hẫng, sợ chia tay với người đồng đội hết lòng gắn bó bên tôi. Nhưng tôi tin rằng, tôi không cô đơn, huấn luyện viên thay người thì cũng sẽ tìm người khác thế vào. Vị HLV không để tôi lẻ loi dắt bóng và liều mình đương đầu với cuộc sống một mình. Và tôi vẫn tin, người đồng đội mà vị huấn luyện viên kéo ra sân ấy, họ vẫn dõi mắt theo từng nhịp bóng và chắp tay ngồi trên ghế dự bị cầu nguyện cho tôi. Họ mong tôi được vẻ vang chiến thắng. Tình yêu gắn kết chúng tôi thành một đội bóng hiệp nhất.


Tuy nhiên, một đội bóng chơi tốt thôi chưa đủ. Tôi vẫn cần có người huấn luyện, một huấn luyện viên dẫn dắt lối chơi chính là cuộc sống của tôi và tôi cần phải biết nghe lời chỉ dạy ấy, chiến thuật ấy tôi mới có thể chiến thắng , “để chiếm được phần thưởng từ trời cao”. Vị huấn luyện viên ấy không ai khác là Thiên Chúa của tôi. Như trong bài tin mừng Chúa Nhật thứ 3 Phục Sinh vừa qua (Ga 21,1-19), Chúa Giê-su hiện ra và nói với các môn đệ, hãy “thả lưới sang bên phải mạn thuyền”, các ông làm theo và kết quả thu được là “lưới đầy những cá”. Tự hỏi mình qua đoạn tin mừng trên, tôi có biết tinh tế để nhận ra tiếng Chúa nói trong đời tôi không? Và khi nhận ra, tôi có thực sự muốn vâng nghe và thi hành theo không?


Thực tế trong trận đấu bóng đá, chỉ riêng chuyện dẫn banh đến khung thành tưởng như an bình nhưng đã mệt rã rời. Huống chi phía đối diện tôi có nhiều đối thủ khác cản đường, biết bao nhiêu trở ngại bủa vây lấy tôi. Tâm trí tôi lúc đấy còn hơi đâu mà để ý xung quanh. Cuộc đời cũng thế thôi, trở ngại nhiều vô số, chúng bủa vây lấy tôi, chúng khiến tôi hao mòn sinh lực. Như trong Thánh Vịnh 6 có chép rằng:


“Lạy Chúa, xin đoái thương, này con đang kiệt sức,

chữa lành cho, vì gân cốt rã rời. *
Toàn thân con rã rời quá đỗi
….
Rên siết đã nhiều nên con mệt mỏi,
trên giường ngủ những thổn thức năm canh, *
từng giọt vắn dài, lệ tuôn đẫm gối,
mắt hoen mờ vì quá khổ đau,
thêm suy nhược bởi quân thù vây hãm.”

Chính lúc ấy trong cuộc sống, tôi cần trầm tĩnh lại qua phút hồi tâm, nhận định để nhìn lại ngày sống. Khi đó tôi sẽ nghe được tiếng Chúa, Ngài dạy tôi biết cách phải làm gì. Vì “Chúa đã nghe tiếng ta cầu khẩn, Chúa đón nhận lời ta nguyện xin.” (Tv 6, 10). Tôi cần nhận thức trong tâm mình, chỉ khi lắng nghe và làm theo thánh ý Chúa, tôi mới ghi được bàn thắng là đạt được ước mơ sống cho-sống vì mọi người và an nhiên trong cuộc sống.

Tôi rất thích câu nói trong cuốn “ kỹ năng đi trước đam mê” của Cal Newport, tác giả viết “Hãy giỏi đến mức không ai dám phớt lờ bạn”. Tôi muốn giỏi như thế trong đời mình, vui với mình tốt với người, giỏi để giúp ích được nhiều người trong xã hội hôm nay hơn. Muốn được vậy, tôi không chỉ cần nỗ lực hết sức từ phía bản thân mình , nhưng còn nhờ nhiều vào ơn Chúa và sự trợ giúp của Ngài. Ước chi trong tâm tôi luôn đủ bình an để lắng nghe được tiếng Chúa chỉ dạy. Và ước chi cuội đời tôi luôn được khỏe mạnh về xác hồn, để tôi kiên tâm đi đến cùng đích cuối cùng là: đạt “được phần thưởng từ trời cao Thiên Chúa đã dành cho kẻ được Người kêu gọi trong Đức Kitô Giêsu”.


Phát Tâm

No comments:

Post a Comment