110 [Ngài Gọi Con]___ Tâm Sự của một Tiến Chức - ♫♫- Ngài Gọi Con -♫♫

[Ngài Gọi Con]___ Tâm Sự của một Tiến Chức

TÂM SỰ CỦA MỘT TIẾN CHỨC

"Từ muôn đời Chúa đã yêu con, và còn yêu con mãi mãi... Chúa chọn con, đã chọn con giữa muôn người, và Người nâng con lên, nâng con lên giữa hàng dân thánh Chúa..." (trích từ bài "Chúa đã thương con" - Ca đoàn chủng sinh ĐCV Thánh Giuse Xuân Lộc trình bày).

Một ước mơ mà các tiến chức đang dần bước tới, lẽ dĩ nhiên trong tâm trạng mỗi người giờ đây đang âm vang cảm xúc dâng trào, hồi hộp, lo lắng pha trộn niềm hạnh phúc ngập tràn. "Từ bụi tro, Chúa nâng con lên hàng khanh tướng", có bao giờ con nghĩ mình chạm được vào màu áo đen tinh tuyền đó đâu? Có bao giờ con nghĩ mình khoác vào màu áo trắng trinh nguyên ấy đâu? Và có bao giờ con nghĩ Chúa chọn gọi con đâu?.

Chúa ơi! Từ khi theo Chúa, con nghiệm ra rằng mỗi bước chân con đi dường như có Chúa hằng đi cùng, môi miệng con dâng lời chúc tụng, từng lời ca, tiếng hát, từng câu kinh vần thơ tựa hồ như những nốt nhạc vang lên tới trước thiên nhan. Nhưng cũng có lúc trong con ngập tràn những âu lo, phiền muộn, con dần trở nên uể oải, mỏi mệt trước tiếng chuông nhà thờ vang lên, con trở nên ù lì, lười biếng trong từng công việc chung, con trở nên khó tính, lạnh nhạt với anh em và dần dần cảm xúc của con bị tạp nham, pha trộn vào những tính nết xấu, vậy mà Chúa vẫn chọn con.

Chúa ơi! "Bao nhiêu năm đời con dâng hiến Chúa, bao nhiêu năm chuỗi ngọc hồng ân" và giờ đây, trong những giây phút cuối cùng mang chức phó tế, con cảm thấy mình như đang dần lột xác, mang trong mình mùi chiên, và một chức vụ mới. Mấy ngày này anh em chúng con tập đi tập lại các nghi thức, lo lắng từng chút việc, áo quần ủi sạch sẽ, có khi còn rủ nhau đi may áo lễ nữa chứ, nhưng phải chọn chỗ nào may đẹp thật đẹp để có thể làm kỉ niệm. Bên cạnh đó, những vật dụng cần thiết cho ngày mai cũng được chuẩn bị chu đáo, hầu không để thất lạc bất cứ thứ gì dù là vật dụng nhỏ nhất.

Chúa ơi! Ba mẹ con lại phải bận rộn mấy ngày nay rồi, nào là lo cái này, cái kia, biết bao nhiêu việc. Chín tháng mười ngày sinh con ra trong đau đớn, ba mẹ nuôi con đến chừng này tuổi, rồi lại gả cho Chúa, chưa được một ngày con đi làm nuôi ba mẹ, mấy bà hàng xóm ngày nào cũng tay bế tay bồng mấy đứa cháu, ba mẹ cũng ham lắm, nhưng lại nhìn thằng cu Tý nhà mình đi tu, lòng lại thích hơn nhiều, sẽ có nhiều cháu hơn, một chút tưởng tượng thoáng qua khiến ba mẹ phì cười.

Ngoài ba mẹ con ra, thì còn các bác, anh chị em trong gia đình nội ngoại lúc nào cũng đồng hành bên con cả, cho con cái này, cái kia, từ vật chất đến tinh thần, và đặc biệt hơn là lời cầu nguyện nữa. Bên cạnh đó còn có những người hàng xóm, người giáo dân trong xứ luôn dâng cho con một kinh kính mừng, xin Mẹ Maria che chở cho con luôn trung thành với ơn gọi. Có bà cụ bán xôi cứ nhìn con là nhắc riết "mai mốt cu Tý lên chức cha rồi, đừng quên bà cụ bán xôi này nhé", con cười lớn và đáp lại "dạ vâng, nhưng bà phải để cho con năm ngàn xôi đậu xanh khi con đến mua đấy nhé". Cả những người ít nhiều con chưa tiếp xúc cũng vui thay cho con, ai nấy đều hỏi thăm mỗi khi nhìn thấy con về nhà.

Còn một người nữa mà con chưa nhắc đến nhỉ? Đó là cha nghĩa phụ của con, ngài đã dạy cho con biết bao thứ, từ việc giúp lễ khi con nhỏ, rồi bài học ôn thi lớp 10, đại học, tiếp đến là giáo lý để thi vào dự tu. Nếu như chỉ dành cho con những lời ngon tiếng ngọt thì chắc con sẽ sống mãi trong niềm vui sướng, nhưng không, ngài còn hay la mắng con mỗi khi làm gì sai đến nỗi con sợ luôn mà, con cũng từng ghét bỏ ngài, vì ngài hay la con, nhưng lại nghiệm ra rằng, ngài muốn tốt cho con, thương con mới la cho con sửa. Con cám ơn Chúa vì cho con một người cha bố tuyệt vời như thế.

Cuối cùng là các bạn của con, ngày mai anh em mình lại cùng nhau bước lên bàn thánh rồi! Sau bao năm gắn bó, giờ đây chúng mình cũng chạm được vào ước mơ, và rồi lại từ đây phải chia tay nhau với một sứ vụ mới. Nhưng đừng quên nhé những kỉ niệm xưa, kỉ niệm một thời còn là dự tu nghịch ngợm, phá phách, uống rượu lễ của các cha. Nghĩ lại mà vẫn mắc cười, cha còn tưởng là mình nhớ lộn là đổ rượu quá lố nhưng không hề biết chúng mình thử độ rượu giúp cha.

Các bạn đã sẵn sàng cho ngày mai chưa, mình thì sẵn sàng lắm rồi. Âm thanh như đang vang lên, vang lên mãi, chầm chậm nhưng lại du dương, kéo theo là một đêm tràn đầy cảm xúc "từng bước con đi lên, hồn lâng lâng thần nhạc trầm lắng, Chúa ơi!"...

P/s: Trong bài viết này, con có chút tưởng tượng về bản thân mình, nhưng con cũng nghiêng về cho các tiến chức.
... Con xin chúc các tiến chức linh mục dòng Tên ngày mai sẽ là ngày hồng ân tuyệt vời, một sứ vụ mới, một hành trình mới. Lẽ dĩ nhiên, các ngài đừng quên cầu nguyện cho mọi người nhé, đặc biệt là những người thân yêu của mình. Con chúc các ngài luôn bình an, mạnh khỏe và tràn đầy ơn Chúa Thánh Thần...
... Ngày mai cũng là lễ tạ ơn của tân linh mục dòng Don Bosco... Cha Phêrô Nguyễn Việt Quang Minh là người con của giáo xứ Dĩ An. Con chúc cha luôn mạnh khỏe và luôn nhiệt tâm, hăng say trong sứ vụ mới của mình...

"LẠY THẦY, THẦY BIẾT CON YÊU MẾN THẦY" (GA 21,17)

Dĩ An ngày 19 tháng 08 năm 2015, 11:49 PM
Jos Trương Duy Thành

No comments:

Post a Comment